Bàn Tính Hạt Và Sự Phát Triển Trí Não Của Trẻ

Bàn Tính Hạt Và Sự Phát Triển Trí Não Của Trẻ

  • April 4, 2022

“Trẻ em như búp trên cành” – để con trẻ lớn lên hoàn toàn khỏe mạnh và phát huy được hết khả năng của mình, cũng như những chiếc búp và chồi non trên cây, cần có sự yêu thương, chăm sóc và trợ giúp của cha mẹ.

Tuy nhiên, để làm được điều đó, cha mẹ cần hiểu trước nhất: điều gì sẽ giúp con mình được phát triển cùng với 100% khả năng của chúng? Câu trả lời nằm ở sự phát triển trí não của trẻ. Những năm đầu đời của trẻ chính là thời gian tốt nhất để giúp con có trí tuệ phát triển vượt bậc. Con sẽ học tốt nhất khi sử dụng toàn bộ bộ não của mình, thay vì chỉ tận dụng một bán cầu não. Và việc sử dụng bàn tính cũng như rèn luyện phương pháo tư duy toán bàn tính sẽ giúp con bạn đạt được điều đó.

Hãy cùng CMA phân tích và hiểu rõ sự liên quan giữa bàn tính hạt và sự phát triển trí não ở trẻ nhé!

Bàn tính hạt là gì?

Đầu tiên, chúng ta sẽ nói về bàn tính hạt, hay còn được biết đến dưới tên abacus (tiếng Anh), soroban (tiếng Nhật) hay suanpan (tiếng Trung).

Bàn tính hạt là một công cụ dùng để đếm và tính toán từ thời cổ. Đây là một trong những công cụ quan trọng và cơ bản nhất để thực hiện các phép tính. Bàn tính hạt được cấu tạo bởi một khung và các cột dọc bao gồm các hạt (thường là gỗ) có thể di chuyển lên xuống trên cột. Bàn tính hạt được chia thành hai phần trên và dưới bằng một thanh ngang (xà giữa).

Bàn tính hạt được sử dụng đầu tiên tại Trung Quốc và sau đó được sử dụng rộng rãi tại Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Malaysia. Ngày nay, bàn tính hạt đã được cải tiến rất nhiều và được phổ biến tới trẻ em như một công cụ phát triển não bộ hoàn hảo. Sau khi được chứng minh và công nhận là một hệ thống tính toán dễ sử dụng cho trẻ em đồng thời giúp mở rộng khả năng vận dụng trí tuệ của trẻ, bàn tính hạt đã trở thành công cụ Toán học nổi tiếng trên toàn thế giới.

Sự phát triển não bộ ở trẻ

Để hiểu được ảnh hưởng to lớn của việc sử dụng bàn tính hạt đối với não bộ, hãy cùng CMA tìm hiểu về các giai đoạn phát triển não bộ ở trẻ và vì sao những năm đầu đời chính là “giai đoạn vàng” giúp trẻ có được “bộ não thiên tài” thay đổi cuộc đời con tới khi con trưởng thành.

Cấu tạo của bộ não

alter-text

Bộ não kiểm soát hoạt động trí tuệ của con người thông qua hai bán cầu não: bán cầu não trái và bán cầu não phải.

Bán cầu não trái thiên về xử lý các hoạt động như viết, tính toán, ghi nhớ, ngôn ngữ. Chức năng của bán cầu trái vì thế chịu trách nhiệm về nhận thức lý tính và hình thành tư duy trừu tượng.

Bán cầu não phải thiên về xử lý các hoạt động liên quan tới tổng thể, sáng tạo, hình ảnh, tình cảm, cảm thụ âm nhạc… Vì thế, bán cầu não phải thiên về nhận thức cảm tính chứ không phải lý tính như bán cầu não trái.

Bởi vì bán cầu não trái chi phối những hoạt động nửa cơ thể bên phải còn bán cầu não phải chi phối hoạt động của nửa cơ thể bên trái, bạn sẽ thấy rằng những người thuận tay phải sẽ có xu hướng phân tích lý luận còn những người thuận tay trái có xu hướng sáng tạo và nhạy cảm hơn. Đó là một trong những ví dụ về sự khác biệt giữa hai bán cầu não.

Việc rèn luyện để phát triển cân bằng cả hai bán cầu não chính là cách phát triển trí tuệ tốt nhất cho trẻ em.

Các giai đoạn phát triển bộ não quan trọng ở trẻ

alter-text

Bộ não của trẻ trải qua giai đoạn phát triển “thần kì” nhất là trong giai đoạn từ khi sinh ra tới khi bé được 3 tuổi. Giai đoạn này bộ não của bé sản sinh ra 700 liên kết thần kinh mới trong mỗi giây. Và trong 10 năm đầu đời, não bộ của trẻ có thể tạo nên hàng tỉ tỉ liên kết khác nhau.

Từ 0-2 tuổi: Thời kỳ phát triển của bán cầu não phải. Bộ não của bé lúc này có hàng trăm tỷ liên kết thần kinh, gấp đôi số lượng liên kết của người lớn. Đây là giai đoạn khả năng sáng tạo, tưởng tượng và tập trung của bé bắt đầu phát triển.

Từ 3-4 tuổi: Giai đoạn chuyển tiếp sang thời kỳ phát triển của bán cầu não trái. Bé bắt đầu fhieeur môi trường xung quanh mình và đưa ra những cách giải quyết cho vấn đề bé gặp hàng ngày.

Từ 5-8 tuổi: Bộ não phát triển và có kích cỡ gần tương đương với não người lớn. Đây là giai đoạn não trái tiếp tục phát triển nhờ các hoạt động hàng ngày và cách bé học số đếm, thứ tự của sự vật… Đây cũng là giai đoạn bé tiếp thu kiến thức mới rất nhanh.

Sau 8 tuổi, việc phát triển liên kết thần kinh trong não bộ theo cấp số nhân sẽ không còn nữa. Bé sẽ chỉ phát triển về kĩ năng và tri thức. Tuy nhiên hầu hết quá trình phát triển hoàn thiện bộ não vẫn sẽ diễn ra cho đến khi bé 14 tuổi.

alter-text
Theo nghiên cứu từ ĐH Harvard, những năm tháng đầu đời chính là giai đoạn quan trọng nhất và phát triển mạnh mẽ các liên khớp thần kinh của não bộ. Các khả năng cảm giác như trực nhìn, nghe, khả năng ngôn ngữ hay các chức năng nhận thức cao hơn…từ 13 tuổi chỉ duy trì ở mức thấp nhất

Sử dụng bàn tính hạt có lợi ích gì đến sự phát triển não bộ ở trẻ?

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng hiện nay, phần lớn chương trình dạy học cho trẻ chỉ chú trọng rèn đọc, viết, tính toán, lý giải và tư duy logic nên chỉ não trái của trẻ được phát triển mà “bỏ quên” việc luyện tập cho não phải. Có tới 95% trẻ em chỉ được tập trung phát triển não trái thông qua việc tiếp nhận thông tin là ngôn ngữ và âm thanh.

Để giải quyết vấn đề này, việc sử dụng chiếc bàn tính hạt cho phép hai bán cầu não bên trái và bên phải của bé được kích thích cùng lúc. Nhờ đó, công suất sử dụng não bộ của bé được cải thiện tới 5-10%. Bàn tính bằng gỗ giúp bé không chỉ thực hành các kĩ năng toán học như cộng, ,trừ, nhân, chia mà còn giúp bé nhận biết các chi tiết nhỏ là hạt tính, màu sắc, sự chuyển động lên xuống của hạt tính nên trí não của bé được phát triển tốt hơn.

Khi bé dùng đôi bàn tay để di chuyển các hạt tính và thực hiện các phép tính, ở não bộ của bé sẽ diễn ra sự kết nối giữa dây thần kinh ở các đầu ngón tay và não bộ, kích thích não trái thực hiện phép tính, não phải thu nhận thông tin hình ảnh bàn tính và cảm nhận nơi các đầu ngón tay chạm vào hạt tính. Như vậy, sử dụng bàn tính hạt giúp làm cân bằng sự phát triển của bộ não ở cả hai bán cầu.

Hãy để con được trải nghiệm khóa học tư duy bàn tính hạt tốt nhất tại CMA Việt Nam!

Giai đoạn từ 3-8 tuổi là giai đoạn vàng bố mẹ cần tận dụng để giúp con phát triển não bộ của mình một cách tốt nhất. Bỏ qua giai đoạn này, bố mẹ sẽ lỡ mất một lực đẩy to lớn giúp con học tập, nghiên cứu tốt hơn ở giai đoạn trưởng thành.

Bạn muốn đăng ký cho bé học tại CMA Việt Nam?

Nhấn vào nút ghi danh dưới đây để đăng ký học cho bé ngay hôm nay hoặc gọi 0834506070 để được tư vấn thêm

Ghi danh

Related Posts

Tư Duy Toán Học Bàn Tính: Phương Pháp Rèn Luyện Trí Thông Minh Và Sáng Tạo Tốt Nhất

Tư Duy Toán Học Bàn Tính: Phương Pháp Rèn Luyện Trí Thông Minh Và Sáng Tạo Tốt Nhất

Vì sao tư duy toán học bàn tính là phương pháp rèn luyện trí thông minh và sáng tạo TỐT NHẤT?

Đọc thêm
Học Ở CMA Việt Nam, Bé Có Được Những Gì?

Học Ở CMA Việt Nam, Bé Có Được Những Gì?

Phát Triển Bộ Não Toàn Diện Phát triển trí não toàn diện cho trẻ tức là toàn bộ não bộ của bé được kích thích thích và vận động thường xuyên, phối hợp nhuần nhuyễn với nhau cùng lúc.

Đọc thêm
Vận Động Đôi Bàn Tay Nhiều Giúp Bé Thông Minh Hơn, Vì Sao?

Vận Động Đôi Bàn Tay Nhiều Giúp Bé Thông Minh Hơn, Vì Sao?

Thông minh không phải là một đặc điểm bẩm sinh. Bất kì ai sinh ra cũng được trao một bộ máy cơ thể với khả năng như nhau.

Đọc thêm